Tủa Chùa tăng cường phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tái phát

ĐBP - Sau hơn 1 năm đẩy lùi dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) và phục hồi chăn nuôi lợn, đến ngày 22/4/2021, DTLCP tái phát trên địa bàn huyện Tủa Chùa, bắt đầu tại thôn Huổi Trẳng, xã Tủa Thàng.

Lợn bị mắc bệnh được tổ công tác thị trấn Tủa Chùa cân trọng lượng trước khi tiêu hủy.

Sau khi xuất hiện dịch, công tác dập dịch, phòng chống dịch được chính quyền và người dân xã Tủa Thàng thực hiện khẩn trương. Các hộ chăn nuôi có lợn mắc dịch ở thôn Huổi Trẳng và Tả Huổi Tráng đã thực hiện tiêu hủy lợn bị bệnh đúng quy định; rắc vôi bột tại vị trí tiêu hủy, xung quanh chuồng nuôi và phun tiêu độc khử trùng đầy đủ.

Ông Lò Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tủa Thàng cho biết: “Xã đã thành lập tổ công tác lưu động, thường xuyên phối hợp với các thôn, bản tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp phòng chống, không để dịch bệnh lây lan. Từ ngày phát hiện dịch đầu tiên đến ngày 30/5, toàn xã có 65 con lợn nhiễm bệnh với tổng trọng lượng lợn tiêu hủy là hơn 3,1 tấn”.

Tại thị trấn Tủa Chùa, ngày 8/5/2021, DTLCP tái phát tại gia đình bà Lê Thị Trinh, tổ dân phố Đồng Tâm làm thiệt hại 1 con lợn thịt. Từ ngày 10 - 16/5 gia đình bà Trinh tiếp tục bị thiệt hại 9 con lợn thịt và lợn nái; tổng trọng lượng lợn bị thiệt hại hơn 500kg. Đến nay, dịch đã xuất hiện tại 15 hộ dân ở 7 thôn, bản làm thiệt hại 56 con lợn với tổng trọng lượng 2,5 tấn. Sau khi phát hiện DTLCP tái phát, UBND thị trấn triển khai đội phản ứng nhanh, tổ chức quyết liệt dập tắt ổ dịch tái phát, không để dịch lây lan ra diện rộng; triển khai phòng ngừa các ổ dịch phát sinh mới theo đúng quy định, hướng dẫn.

Ông Bùi Công Thuần, Chủ tịch UBND thị trấn Tủa Chùa cho biết: UBND thị trấn đã thành lập tổ công tác đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp công tác phòng, chống dịch bệnh. Đối với những thôn, bản đã phát hiện dịch huy động nhân lực, các đội phản ứng nhanh khẩn trương thực hiện các biện pháp tiêu hủy, khống chế khu vực có dịch, ngăn chặn việc đưa lợn, sản phẩm của lợn ra vào vùng có dịch để tiêu thụ. Tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh trên địa bàn nhằm phát hiện và xử lý kịp thời. Nếu phát hiện trường hợp lợn ốm chết có triệu chứng nghi mắc bệnh DTLCP người dân phải thông báo và phối hợp ngay với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm.

Theo số liệu thống kê đến ngày 8/6, dịch đã lan ra 80 hộ tại 14 thôn, bản của 2 xã, thị trấn làm thiệt hại 96 con lợn các loại với tổng trọng lượng tiêu hủy là hơn 7,4 tấn. UBND huyện Tủa Chùa cấm vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra vào vùng dịch; kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn theo quy định. Yêu cầu UBND các xã có dịch tổ chức tiêu hủy lợn mắc bệnh, lợn chết, thực hiện phun hóa chất khử trùng môi trường theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Khẩn trương chỉ đạo lập các chốt kiểm dịch tạm thời để bao vây, khống chế khu vực có dịch, ngăn chặn việc đưa lợn, sản phẩm của lợn ra vào vùng có dịch để tiêu thụ. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành về tình hình dịch bệnh lên cơ quan thường trực phòng chống dịch bệnh (Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để tổng hợp báo cáo UBND huyện, cơ quan cấp trên. Ông Hạng A Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tiếp tục và lây lan trên diện rộng, Phòng đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện công tác dập dịch; tiêu hủy lợn nhiễm bệnh đúng quy định; hướng dẫn các xã chưa có dịch phun tiêu độc khử trung và triển khai các biện pháp phòng dịch. Đồng thời cử cán bộ kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn nghi mắc bệnh tại các thôn bản, xã chưa có dịch; tham mưu cho UBND các xã thành lập ban chỉ đạo và tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh cấp xã; làm tốt công tác kiểm tra, quản lý đàn lợn trên địa bàn; tuyên truyền, vận động người dân chăn nuôi lợn an toàn, có chuồng trại, không nuôi thả rông.

Bài, ảnh: Lan Phương