Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm việc tại tỉnh Điện Biên

Điện Biên TV - Hôm nay 24/7, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thôn do đ/c Hà Công Tuấn – Thứ trưởng thường trực làm Trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát, đánh giá kết quả và tình hình phát triển cây Mắc ca trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm việc tại tỉnh Điện Biên - Ảnh: Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ NN & PTNT.

Thực hiện quy hoạch phát triển cây Mắc ca, quan điểm của UBND tỉnh là sẽ quyết định chủ trương cho từng dự án, trên cơ sở khảo sát điều kiện đất đai, khí hậu và sự phù hợp, chứ không phê duyệt đề án tổng thể.

Sau gần 10 năm triển khai trồng Mắc ca, kể từ năm 2009 đến nay, tỉnh đã cho chủ trương đầu tư 5 dự án trồng Mắc ca gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, tổng quy mô trồng tập trung trên 17.200ha. Đến nay, 8/10 địa phương trong tỉnh triển khai trồng Mắc ca, với tổng diện tích hơn 3.200ha theo 2 hình thức trồng thuần và trồng xen.

Đến thời điểm này, mới có khoảng 8ha cho thu hoạch; tổng sản lượng giai đoạn 2015 – 2019 đạt gần 35 tấn. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện dự án và đảm bảo quyền lợi của người dân góp đất trồng Mắc ca, tỉnh Điện Biên đã quyết định cơ chế sử dụng đất, chia sẻ lợi ích giữa 2 bên cụ thể, chi tiết và có sự ràng buộc.

Tuy nhiên, Mắc ca là loài cây trồng mới, tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức các lớp tập huấn cho cơ quan quản lý Nhà nước, nhằm nâng cao nhận biết về dòng cây Mắc ca để qua đó có cơ chế, giải pháp quản lý và kiểm soát tốt về giống trước khi đưa vào trồng trên thực địa; đồng thời tăng cường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch, chế biến Mắc ca cho người dân tại Điện Biên.

Phát biểu tại buổi làm việc, đ/c Thứ trưởng thường trực Bộ NN & PTNT Hà Công Tuấn đánh giá cao phương pháp, cách làm và những giải pháp mà tỉnh Điện Biên đang triển khai, thực hiện dự án phát triển diện tích trồng cây Mắc ca. Trên nguyên tắc: Mắc ca là cây đa mục tiêu, đối với diện tích đất chưa có rừng, tỉnh chủ động xây dựng quy hoạch cụ thể để có mở rộng diện tích hay không.

Tuy nhiên, cũng phải có nghiên cứu, đánh giá cụ thể, gắn với chế biến tại chỗ và nghiên cứu thị trường đầu ra cũng như giá thành sản phẩm; Bởi thị trường là yếu tố quyết định đến việc có mở rộng diện tích và nhận được sự đồng thuận của người dân hay không, vì thực tế Mắc ca và các dòng sản phẩm từ Mắc ca chưa phải là mặt hàng được tiêu thụ thường xuyên. Về kiến nghị của tỉnh, Bộ sẽ bố trí đội ngũ chuyên gia lên hỗ trợ tỉnh vào thời điểm phù hợp.

1
Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đi khảo sát diện tích trồng mắc ca tại xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo.

Trước đó vào sáng ngày hôm nay, đ/c Hà Công Tuấn – Thứ trưởng thường trực Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng đoàn công tác đã đi khảo sát, kiểm tra, đánh giá việc triển khai dự án trồng Mắc ca tại huyện Tuần Giáo, địa phương có diện tích trồng lớn nhất ở tỉnh Điện Biên với hơn 1.400ha.

Đ/c thứ trưởng Hà Công Tuấn cho rằng mô hình liên kết các nhà, trong đó những người góp đất trồng Mắc ca được coi là chủ thể, cùng với sự hỗ trợ của chủ đầu tư là cách làm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn để hoàn thành mục tiêu trồng 2.000ha Mắc ca tại đây.

Đ/c Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện dự án, UBND huyện Tuần Giáo, các phòng chức năng và chính quyền các xã phải giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết của các đơn vị, đảm bảo quyền lợi của người dân góp đất trồng Mắc ca. Có như vậy, quy hoạch chung phát triển Mắc ca mới đảm bảo bền vững./.

Bùi Quang – Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN