Chủ động phòng, chống châu chấu tre gây hại trên cây trồng

ĐBP - Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua công tác điều tra, nắm bắt tình hình vào cuối tháng 6 vừa qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện đàn châu chấu tre di thực theo hướng từ biên giới (khu vực Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang) vào huyện Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ với số lượng lớn, di chuyển nhanh. Dự báo, trong thời gian tới châu chấu tiếp tục di chuyển và khả năng có thêm các đàn châu chấu tre xâm nhập vào địa bàn tỉnh với số lượng lớn, diễn biến ngày càng phức tạp, nguy cơ gây hại đến cây trồng nông nghiệp là rất lớn.

Để chủ động ứng phó với diễn biến châu chấu tre bảo vệ an toàn sản xuất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các, huyện, thị xã, các cơ quan chuyên môn chủ động nắm bắt thông tin nguồn châu chấu di chuyển, gây hại trên địa bàn; trong đó, tập trung xác định hướng di chuyển, phạm vi đàn, mức độ gây hại, khu vực châu chấu ghép đôi tập trung để chủ động tổ chức triển khai các biện pháp phòng chống, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của châu chấu tre đến cây trồng nông nghiệp.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu rõ tính chất và mức độ gây hại, tránh gây hoang mang nhất là đối với những địa bàn lần đầu tiên châu chấu tre di thực vào; nâng cao vai trò của cộng đồng trong điều tra giám sát ngoài thực địa, đồng thời báo ngay với cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hoàng Lâm