Khai giảng lớp tập huấn nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính, máy định vị GPS, xử lý số liệu, cập nhật diễn biến rừng trên các phần mềm chuyên dụng

Ngày 17/6/2019, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã khai mạc lớp tập huấn triển khai nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính, máy định vị GPS, xử lý số liệu, cập nhật diễn biến rừng trên các phần mềm chuyên dụng, trong rà soát xác định diện tích rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Đồng chí Trần Xuân Tâm - Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Buổi tập huấn có sự tham gia của 02 báo cáo viên Chi cục Kiểm lâm vùng 1 là đồng chí Lý Văn Hợp và đồng chí Phạm Văn Phong cùng với 40 học viên bao gồm cán bộ kỹ thuật Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, các Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ, Trung tâm Quy hoạch và Thiết kế nông lâm nghiệp; cán bộ kiểm lâm thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Hạt kiểm lâm các huyện, thị xã và thành phố, Hạt kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé.

Đồng chí Trần Xuân Tâm – Phó giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã phát biểu khai mạc nhấn mạnh mục đích và giao nhiệm vụ lớp tập huấn nhằm trang bị cho các đồng chí kỹ thuật các kỹ năng sử dụng máy tính, máy định vị GPS, xử lý số liệu, cập nhật diễn biến rừng trên các phần mềm chuyên dụng trong rà soát, xác định diện tích rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng…Bên cạnh các bài giảng lý thuyết, lớp tập huấn còn giành thời gian cho các học viên trao đổi, thảo thuận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, những giải pháp thiết thực để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai nhiệm vụ chuyên môn tại cơ sở.

Tham gia lớp tập huấn các học viên được nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính, máy định vị GPS, xử lý số liệu, cập nhật diễn biến rừng trên các phần mềm chuyên dụng như:

1. Hướng dẫn các chức năng cơ bản, thao tác sử dụng của một số máy GPS đang được sử dụng hiện nay;

2. Cài đặt, hướng dẫn sử dụng phần mềm trong máy tính bảng, hỗ trợ việc rà soát, xác định diện tích rừng chi trả DVMTR; Cài đặt phần mềm Mapinfo, biên tập bản đồ, MapSource, baseCamp cách trút số liệu, xử lý số liệu trên phần mềm.

3. Đi thực hành ngoài thực địa để các học viên nắm được các bước cơ bản, ứng dụng các phần mềm, sử dụng thành thạo các loại máy GPS, máy tính bảng trong đo đạc thực tế và giải đáp những vướng mắc trong quá trình sử dụng các thiết bị.

Thông qua lớp tập huấn của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, cán bộ kỹ thuật của các đơn vị tham gia sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý tài nguyên rừng và chi trả dịch vụ môi trường rừng, đồng thời đạt được sự thống nhất trong việc triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đúng và hiệu quả.

Bài, ảnh: Hồng Ngọc - Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên