Điện Biên: Xác định 4 ca dương tính với dịch tả lợn Châu Phi

ĐBP - Thông tin chính thức từ Chi cục Thú y tỉnh vừa xác nhận, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi, với 4 ca dương tính đầu tiên được phát hiện tại một số bản thuộc xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo.

Trao đổi với phóng viên trưa nay (6/3), ông Đỗ Thái Mỹ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên, cho biết: Bước đầu xác định dịch xuất hiện tại các bản: Bon A, Lóng Luông (xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo). Ngày 4/3 phát hiện trường hợp có dấu hiệu đầu tiên, sau đó các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành lấy 4 mẫu xét nghiệm tại 4 gia đình, và đến thời điểm hiện tại đều cho kết quả dương tính.

Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, UBND tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Tuần Giáo, các ngành chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra nắm bắt tình hình, đồng thời chỉ đạo các địa phương thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch. Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm trên một số địa bàn thuộc 2 xã: Ta Ma và Mường Mùn.

Trước mắt, tỉnh tiến hành khoanh vùng lập các chốt chặn tại những khu vực phát hiện dịch; đồng thời lên phương án tiêu hủy đối với toàn bộ số lợn nằm trong khu vực phát hiện các mẫu dương tính theo quy định của pháp luật. Mặt khác, sẽ tiến hành họp khẩn trương Ban Chỉ đạo cấp tỉnh để thống nhất các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn toàn tỉnh.

Về phía Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên cũng khuyến cáo người dân: Cần chủ động kiểm tra, giám sát đàn lợn của gia đình; nếu có triệu chứng bất thường thì khẩn trương báo cho cơ quan chuyên môn để chủ động trong việc chẩn đoán. Bên cạnh đó, phải tuyệt đối chấp hành việc vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, cách ly đối với những con lợn bị bệnh; không được phép mua bán lợn bệnh, sử dụng thực phẩm từ thịt lợn ở những nơi không rõ nguồn gốc và tuyệt đối không ăn tiết canh lợn. Do đây là loại bệnh mới, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên khả năng lây lan sẽ rất nhanh; bởi vậy bà con cũng cần tuân thủ các biện pháp cách ly để hạn chế đến thức thấp nhất dịch bệnh lây lan gây những thiệt hại nặng về kinh tế.

Hà Linh