Tập huấn hướng dẫn thành lập tổ chức thủy lợi cơ sở năm 2018

Theo Luật Thủy lợi số 08/2017/QH14 ngày 19/6/2017, Thông tư số 05/2018/TT-BNN ngày 15/5/2018 của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định chi tiết một số điều của Luật Thủy lợi, các địa phương cần xây dựng, kiện toàn tổ chức thủy lợi cơ sở theo 2 loại hình Hợp tác xã và Tổ hợp tác trước năm 2021 để áp dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước cho người sử dụng nước thông qua tổ chức thủy lợi cơ sở.

Các học viên tham gia lớp tập huấn tại huyện Điện Biên (Hình ảnh: Hà Trịnh)

Thực hiện Kế hoạch số 150/KH-CCTL ngày 09/10/2018 của Chi cục Thủy lợi tỉnh Điện Biên, nhằm củng cố và phát triển các tổ chức thủy lợi cơ sở để tiếp nhận quản lý, khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng do cấp huyện quản lý trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2018.

Từ ngày 22/10 đến ngày 24/10/2018 tại huyện Điện Biên, từ ngày 29/10 đến ngày 31/10/2018 tại huyện Điện Biên Đông, Chi cục Thủy lợi tỉnh Điện Biên đã tổ chức thực hiện các lớp tập huấn hướng dẫn thành lập tổ chức thủy lợi cơ sở cho 116 học viên là đại diện của Phòng Nông nghiệp và PTNT, đại diện lãnh đạo UBND các xã và trưởng (phó) bản thuộc các xã Thanh Yên, xã Nà Tấu, xã Mường Phăng huyện Điện Biên, các xã Mường Luân, Luân Giói, Chiềng Sơ huyện Điện Biên Đông.

Tham gia các lớp tập huấn, các học viên được truyền đạt những kiến thức cơ bản về tổ chức thủy lợi cơ sở (bao gồm hai loại hình: Hợp tác xã và Tổ hợp tác), hướng dẫn quy trình thành lập các tổ chức thủy lợi cơ sở để tiếp nhận quản lý, khai thác và bảo vệ các công trình thủy lợi thuộc cấp huyện quản lý. Trong đó lưu ý việc lựa chọn loại hình tổ chức nào cần phù hợp với quy mô công trình thủy lợi, điều kiện kinh tế xã hội, khả năng quản lý của từng địa phương.

Tại đợt tập huấn các học viên tham gia đầy đủ, tích cực trao đổi thảo luận, trình bày những thuận lợi, khó khăn và vướng mắc về việc thành lập các tổ chức thủy lợi cơ sở trên địa bàn.

Kết thúc lớp tập huấn, các học viên hệ thống lại được những kiến thức đã học, cơ bản nắm được những nội dung về quy trình thành lập tổ chức thủy lợi cơ sở trên địa bàn để tổ chức triển khai thực hiện./.

Chi cục Thủy lợi