Khảo nghiệm giống lúa mới Bắc Hương 9

Giống lúa Bắc Hương 9 là giống lúa thuần, chất lượng cao. Được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận cho sản xuất thử theo quyết định số 28/QĐ-TT-CLT ngày 22 tháng 01 năm 2016. Để có cơ sở đưa ra sản xuất trên diện rộng, vụ mùa 2017, Công ty Cổ phần Giống Nông nghiệp Quốc tế (IAS) đã thực hiện sản xuất thử trên địa bàn các xã Thanh Hưng, Thanh Chăn, Thanh Yên, huyện Điện Biên với quy mô khoảng 100 ha.

Ngày 21 tháng 9 năm 2017 Công ty Cổ phần Giống Nông nghiệp Quốc tế (IAS) đã tổ chức hội nghị đầu bờ, giúp nông dân tiếp cận tiến bộ mới để lựa chọn giống mới đưa vào sản xuất, tăng thu nhập. Hội thảo có sự tham gia của trên 50 đại biểu là các hộ nông dân trực tiếp sản xuất, phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Khuyến nông huyện Điện Biên, doanh nghiệp tư nhân Xuân Hà và Công ty TNHH Giống nông nghiệp Trường Hương, là các đơn vị cung ứng vật tư phân bón và bao tiêu thu mua sản phẩm làm ra.

Sau một thời gian theo dõi quá trình sinh trưởng và phát triển, đến nay giống lúa Bắc Hương 9 đã đến thời điểm thu hoạch. Qua đánh giá của cán bộ chuyên môn và người dân, giống lúa Bắc Hương 9 sinh trưởng, phát triển khá, có thời gian sinh trưởng từ gieo đến thu hoạch là 105 ngày, khả năng đẻ nhánh trung bình, lá đòng đứng, cứng cây. Lúa trỗ tập trung, thoát bông, bông dài, nhiều hạt. Giống lúa Bắc hương 9 có khả năng chống chịu sâu bệnh khá, chịu thâm canh, thích hợp trên chân đất chủ động tưới tiêu. Gạo trong, có mùi thơm cơm ngon. Về năng suất giống lúa Bắc hương 9 đạt khoảng 60 -75 tạ/ha.

Với kết quả đạt được, đề nghị Công ty Phối hợp với phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, tiếp tục sản xuất thử nghiệm ở các vụ tiếp theo nhằm khẳng định tính thích nghi, mức độ ổn định của giống để có cơ sở nhân rộng, đưa vào cơ cấu giống phục vụ sản xuất trên địa bàn tỉnh./.

Trịnh Quốc Cường - Phòng Trồng trọt