Thứ năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Tăng thu nhập từ sản xuất ngô vụ đông

Đăng ngày 28 - 12 - 2022
100%

ĐBP - Kết thúc vụ lúa mùa, người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ tiến hành sản xuất cây vụ đông, trong đó chủ lực là cây ngô. Thời điểm này, những cánh đồng ngô tươi tốt chuẩn bị cho thu hoạch. Dự kiến ngô vụ đông năm nay cho năng suất ổn định, được giá góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Vụ ngô đông năm nay, TP. Điện Biên Phủ sản xuất gần 15ha, tập trung tại các các phường: Thanh Trường và Nam Thanh với 142 hộ dân tham gia. Các mô hình sản xuất ngô vụ đông, người dân được hỗ trợ 70% chi phí mua giống và 50% chi phí phân NPK.

Để triển khai thực hiện tốt sản xuất vụ đông, ngay khi vào vụ, chính quyền cơ sở đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và hướng dẫn nông dân triển khai gieo trồng ngô đảm bảo đúng thời vụ, cơ cấu giống. Cán bộ Phòng Kinh tế thành phố làm tốt công tác dự báo, thường xuyên sâu sát, nắm tình hình sản xuất. Đồng thời phối hợp với UBND các phường thường xuyên kiểm tra, theo dõi, kịp thời cảnh báo về thời tiết và công tác phòng trừ sâu bệnh cho cây ngô. Đến nay, 100% diện tích ngô vụ đông trên địa bàn chuẩn bị cho thu hoạch. Qua kiểm tra năng suất ngô tại phường Thanh Trường ước đạt 60.000 bắp/ha, tại phường Nam Thanh đạt 45.000 bắp/ha.

Vụ đông năm 2022, hộ ông Lường Văn Lả, bản Ta Pô, phường Thanh Trường gieo trồng 2.000m2. Ông Lả cho biết: 3 năm gần đây, gia đình tôi tham gia sản xuất cây trồng vụ đông. Năm nay, tôi lựa chọn cây ngô nếp. Được sự hỗ trợ về giống, phân bón và kỹ thuật của Phòng Kinh tế thành phố và cán bộ khuyến nông phường Thanh Trường, diện tích ngô của gia đình sinh trưởng, phát triển tốt, không có sâu bệnh hại. Qua kiểm tra đánh giá, ngô cho bắp to, hạt đều, chắc mẩy. Tỷ lệ cây có 2 bắp đạt cao hơn kế hoạch. Với tốc độ sinh trưởng hiện tại, khoảng 5 - 7 ngày tới, gia đình tôi sẽ triển khai thu hoạch ngô vụ đông. Năm 2021, ngô vụ đông giúp gia đình tôi thu nhập 6 triệu đồng. Năm nay, ngô được mùa, được giá hứa hẹn sẽ cho thu nhập cao hơn.

2022 là năm đầu tiên phường Nam Thanh triển khai kế hoạch sản xuất cây vụ đông với 7ha ngô. Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Do là năm đầu triển khai sản xuất vụ đông nên UBND phường đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông tăng cường công tác hướng dẫn người dân kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây ngô. Đồng thời tích cực giám sát đồng ruộng để đưa ra những phương án sản xuất kịp thời. Đến nay, qua đánh giá, năng suất ngô đạt 45.000 bắp/ha, đạt kế hoạch đề ra.

Ông Tòng Văn Hòa, bản Pom Loi, phường Nam Thanh cho biết: Những năm trước, thời gian giữa 2 vụ lúa tôi thường để đất nghỉ. Tuy nhiên, năm nay được sự vận động của bản và cán bộ khuyến nông phường tôi đã đăng ký sản xuất cây ngô vụ đông trên diện tích 2.000m2. Năm đầu tiên sản xuất vụ đông, thiếu kinh nghiệm nên cây ngô đạt năng suất chưa cao, song dự kiến giúp gia đình có thêm khoản thu nhập.

Bà Trần Thị Mai, Trưởng phòng Kinh tế TP. Điện Biên Phủ cho biết: Qua kiểm tra nghiệm thu cho thấy, năng suất ngô tại phường Nam Thanh kém hơn phường Thanh Trường. Nguyên nhân do đây là năm đầu tiên phường Nam Thanh triển khai sản xuất cây vụ đông, công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất của chính quyền phường chưa thật sự kịp thời và người dân thiếu kinh nghiệm sản xuất… Đơn cử như việc, trong quy trình sản xuất, Phòng Kinh tế đã khuyến cáo, đề nghị cán bộ khuyến nông phường và người dân phải đào rãnh thoát nước, tránh tình trạng ngập úng, thừa nước cho cây ngô. Tuy nhiên nhiều hộ dân tại phường Nam Thanh không thực hiện. Do đó một số cánh đồng ngô bị úng nước, phát triển chậm dẫn đến năng thấp không cao. Trong những tới, UBND TP. Điện Biên Phủ tiếp tục khuyến khích nông dân trên địa bàn mở rộng diện tích cây trồng vụ đông. Hàng năm, Phòng Kinh tế tập trung xây dựng kế hoạch đảm bảo các vụ sản xuất đạt hiệu quả cao nhất.

Tin mới nhất

Giới thiệu bộ tài liệu về canh tác cà phê bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng Tây Bắc(27/02/2024 10:15 CH)

Thông báo về việc mở Lớp "Bồi dưỡng chuyên môn về thuốc Bảo vệ Thực vật đợt II năm 2023" (15/09/2023 12:20 SA)

Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng(19/06/2023 10:04 CH)

Huyện Điện Biên thắng lợi vụ lúa đông xuân(23/05/2023 11:33 CH)

Mường Chà hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng(03/04/2023 9:49 CH)

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng(08/03/2023 9:27 CH)

Tăng thu nhập từ sản xuất ngô vụ đông(28/12/2022 10:58 CH)

Đẩy mạnh theo dõi sâu bệnh hại trên các cây trồng mới tại Điện Biên(01/11/2022 2:54 CH)

°
1744 người đang online