Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Chuyển biến tích cực trong PCCCR

Đăng ngày 22 - 07 - 2021
100%

ĐBP - Mùa khô năm 2020 - 2021 được dự báo thời tiết cực đoan, nắng nóng trên diện rộng, kéo dài, nguy cơ cháy rừng luôn ở cấp cao song kết thúc mùa khô, tỉnh ta không để xảy ra cháy rừng. Đây là thành quả của sự tập trung lãnh đạo chỉ đạo của các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương và sự vào cuộc trách nhiệm cao của các chủ rừng và nhân dân trên địa bàn.

Hiện nay, toàn tỉnh có 407.030,3ha rừng; tỷ lệ che phủ đạt 42,66%; tỉnh ta là một trong những địa phương được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Kiểm lâm thông báo nguy cơ cháy rừng cao. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa khô 2020 - 2021, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

Chi cục Kiểm lâm Điện Biên đã tăng cường tối đa lực lượng, bám sát địa bàn trực PCCCR. Các hạt kiểm lâm, kiểm lâm địa bàn tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các chủ rừng thực hiện quyết liệt các biện pháp PCCCR. Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác thông tin, báo cáo, dự báo, cảnh báo cháy rừng; chế độ theo dõi phòng cháy trên hệ thống giám sát, đảm bảo cập nhật thông tin chính xác, kịp thời, thông suốt; duy trì nghiêm chế độ trực ban 24/24 vào mùa cao điểm và sẵn sàng tham gia chữa cháy cùng các địa phương khi có cháy rừng xảy ra.

Cấp ủy, chính quyền các địa phương đảm bảo thống nhất trong chỉ đạo, điều hành khẩn trương, kịp thời trước các tình huống; UBND cấp xã tập trung nguồn lực để thực hiện quyết liệt công tác PCCCR; công tác kiểm tra, hướng dẫn, giám sát được tăng cường, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Thời điểm nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng từ cấp III trở lên, Ban chỉ huy PCCCR các cấp phân công lịch trực 24/24h. Thành viên Ban chỉ huy phối hợp với các chủ rừng, cộng đồng thôn bản tổ chức lực lượng tuần tra, trực gác để canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; nghiêm cấm các hoạt động có sử dụng lửa trong và ven rừng như: Đốt ong, đốt rác...; tạm dừng hoạt động xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương và những hành vi dùng lửa khác. Chủ động phát hiện sớm để huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ dập tắt ngay đám cháy khi mới phát sinh, kiên quyết không để xảy ra cháy lớn. Đồng thời rà soát, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần để chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ rừng, cộng đồng dân cư được chính quyền địa phương và lực lượng kiểm lâm chú trọng thực hiện thông qua các cuộc họp dân, họp bản; qua hệ thống loa truyền thanh của xã; loa lưu động; pa nô, áp phích PCCCR… Nội dung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của người dân khi tham gia bảo vệ và phát triển rừng; hướng dẫn các chủ rừng, cộng đồng xây dựng kế hoạch, phương án PCCCR; quy trình đốt nương đúng kỹ thuật; các bước ứng cứu rừng khi phát hiện cháy rừng… 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương đã tổ chức 456 cuộc họp với 21.605 người tham gia và ký cam kết bảo vệ rừng. Đã có 7/7 chủ rừng là tổ chức xây dựng phương án PCCCR gửi đến Hạt Kiểm lâm và cơ quan cảnh sát PCCC tại địa phương để xin ý kiến tham gia; 128/129 xã có rừng trên địa bàn toàn tỉnh xây dựng, thực hiện phương án PCCCR đối với diện tích rừng chưa giao, chưa cho thuê do UBND xã quản lý; 100% chủ rừng là cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân xây dựng và thực hiện phương án PCCCR.

Bà Đường Thị Thu Hường, Trưởng phòng Quản lý và Bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm cho biết: Bằng các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, công tác PCCCR trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có xảy ra một số điểm cháy (cỏ gianh, lau lách, cây bụi trên đất lâm nghiệp) song nhờ có sự chủ động trong công tác PCCCR nên đã kịp thời dập tắt, không để cháy lan vào rừng.

 
 

Tin mới nhất

°
1351 người đang online