Thứ năm, ngày 18 tháng 4 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Nông nghiệp chiếm vai trò quan trọng

Đăng ngày 31 - 12 - 2020
100%

ĐBP - Tại hội nghị tổng kết ngành Nông nghiệp toàn quốc mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: Nông nghiệp là trụ cột của nền kinh tế... Với tỉnh ta, do đặc thù điều kiện địa lý, diện tích đồi rừng là chủ yếu, phần lớn đồng bào các dân tộc sống dựa vào ruộng nương, đồi rừng; các khu, cụm công nghiệp theo đúng nghĩa chưa có, thì nông nghiệp càng chiếm vai trò quan trọng. Chính vì điều này, trong nhiều năm gần đây, tỉnh luôn xác định mục tiêu và có các giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt để tập trung phát triển nông - lâm nghiệp. Với các chính sách hợp lý, kịp thời đã tạo động lực cho người dân yên tâm gắn bó với nông nghiệp. Một mặt, tỉnh khuyến khích tạo cơ chế, chính sách để mời gọi, thu hút đầu tư vào nông nghiệp; thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp... Với cách làm đó, năm 2020, tốc độ tăng trưởng khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản tăng 0,37%. Tổng sản lượng lương thực ước đạt 268.102 tấn, tăng 1,08% so với năm 2019.

Tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, tùy vào tiểu vùng khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng từng địa phương, bà con nông dân có cách làm khác nhau. Trên cơ sở tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, sau mấy năm áp dụng, hiện đã có các mô hình cây ăn quả tập trung theo chuỗi, có giá trị kinh tế cao tại một số huyện: Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Ðiện Biên... Tổng diện tích cây ăn quả toàn tỉnh năm 2020 ước đạt gần 5.000ha. Từ chỗ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, phụ thuộc vào thiên nhiên, thì nay đã có những mô hình sản xuất theo phương pháp mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, mang lại giá trị kinh tế cao. Số hộ nông dân làm giàu từ nông nghiệp năm sau cao hơn năm trước. Người dân biết trồng cây gì, nuôi con gì mang lại giá trị kinh tế cao, thị trường cần. Ngoài các loại cây, con truyền thống: lúa, khoai lang, lạc, lợn, hiện nay đã có những mô hình cây ăn quả như: ổi, bưởi, cam, xoài, mít, chanh leo; chăn nuôi lợn siêu nạc, gà xương đen, cá hồi, cá tầm... cho giá trị kinh tế cao.

Giải quyết căn cơ đầu ra cho nông nghiệp, hạn chế thấp nhất tình trạng “được mùa, mất giá” và ngược lại, tỉnh khuyến khích, tạo cơ chế minh bạch để thu hút các doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư vào nông nghiệp. Ðến nay, đã có 20 dự án đầu tư vào nông nghiệp trên các lĩnh vực được xác định là tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Việc liên kết “4 nhà” cũng đã và đang được thực hiện hiệu quả, là tiền đề thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân yên tâm, chí thú làm ăn, phát triển kinh tế.

Trong tương lai gần, công nghiệp còn những hạn chế, khó khăn; thương mại, du lịch chịu tác động tiêu cực của Covid-19 thì phát triển nông nghiệp vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh. Khai thác tiềm năng, lợi thế, điều tiên quyết là cần đẩy mạnh các hoạt động thu hút, kêu gọi, hỗ trợ các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, thế mạnh. Một mặt, thực hiện tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa các nội dung cơ cấu lại ngành Nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, gắn với xây dựng nông thôn mới. Khai thác hiệu quả diện tích cây công nghiệp dài ngày hiện có; đẩy mạnh phát triển cây mắc ca theo quy hoạch gắn với chế biến, tiêu thụ; mở rộng quy mô cây ăn quả trên đất dốc, chăn nuôi gia súc theo hướng sản xuất hàng hóa. Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất; ưu tiên sản xuất theo chuỗi giá trị và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gắn với xây dựng thương hiệu, mẫu mã sản phẩm và truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Cùng với đó là có chính sách hỗ trợ duy trì, nâng cao và phát triển thêm các sản phẩm OCOP...

Với các chính sách, giải pháp đúng đắn, kịp thời, hợp lòng người, chắc chắn rằng, giá trị kinh tế từ nông nghiệp ngày càng tăng. Người dân yên tâm sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, sản xuất những sản phẩm thị trường cần, bán được giá cao. Doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm, tin tưởng vào chủ trương nhất quán, ổn định của tỉnh. Từ đó, tiềm năng, lợi thế trong nông nghiệp sẽ được “đánh thức”, là “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế phát triển.

Tin mới nhất

Phối hợp tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc và Triển lãm Tranh cổ động tấm lớn kỷ...(12/03/2024 3:40 CH)

Dự thảo Quyết định quy định định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng thực hiện trong các hoạt động...(02/02/2024 10:38 CH)

Thông cáo báo chí Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên Phủ và Lễ hội Hoa Ban 2024(23/01/2024 9:07 CH)

Triển khai biên bản thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Tỉnh Điện Biên và Vietnam Airlines(04/01/2024 2:21 CH)

Về việc phát hành đặc san Halal số 02(29/12/2023 3:53 CH)

Hướng dẫn tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ...(16/11/2023 2:16 CH)

Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 4, năm 2023(06/09/2023 4:08 CH)

KHAI MẠC HUẤN LUYỆN CỤM TỰ VỆ SỐ 2 NĂM 2023(07/08/2023 5:51 CH)

°
959 người đang online