Thứ tư, ngày 17 tháng 4 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Nông dân Tủa Chùa phòng, chống đói rét cho gia súc

Đăng ngày 18 - 01 - 2021
100%

ĐBP - Những ngày qua, nhiệt độ trên địa bàn huyện Tủa Chùa liên tục hạ thấp, gây rét đậm rét hại đã ảnh hưởng đến cuộc sống và các hoạt động sản xuất của người dân. Trong đợt rét hại từ ngày 6 - 11/1 toàn huyện đã có trên 50 con trâu, bò bị chết rét.

Người dân thôn Pàng Dề B, xã Xá Nhè trồng cỏ voi dự phòng nguồn thức ăn cho trâu, bò trong những ngày rét đậm, rét hại.

Trước tình hình nhiệt độ giảm sâu kéo dài, kèm theo sương muối gây bất lợi cho đàn vật nuôi, UBND huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chức năng tập trung các giải pháp bảo vệ đàn gia súc, đặc biệt là đàn trâu, bò.

Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động các giải pháp phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi, đến nay phần lớn hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn huyện không còn thả rông gia súc mà đã thực hiện nuôi nhốt, đảm bảo được các điều kiện vệ sinh môi trường, phòng chống rét. Nhiều hộ chăn nuôi gia súc đã trồng cỏ, dự trữ rơm rạ để chủ động nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi. Bên cạnh đó, người dân được hướng dẫn tiêm phòng, chuẩn bị thức ăn tinh cho gia súc trong mùa rét. Bên cạnh đó, chính quyền các xã, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống đói rét cho gia súc tại các thôn, đồng thời vận động các hộ chăn nuôi có chuồng nhưng chưa đảm bảo yêu cầu và các hộ chưa có chuồng khẩn trương sửa chữa, làm mới chuồng trại đảm bảo che chắn kín, giữ ấm gia súc trong mùa đông; xuất bán những con gia súc già, yếu để giảm thiệt hại trong mùa rét.

Tả Sìn Thàng là xã có số trâu, bò bị thiệt hại nhiều nhất trong đợt rét hại vừa qua. Ông Thào A Chu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Vị trí của xã trên cao nên thời tiết rất khắc nghiệt. Chỉ trong 3 ngày rét đậm, rét hại đã làm chết 16 con trâu, bò. Nhất là tại thôn Páo Tỉnh Làng 2 có thời điểm nhiệt độ giảm xuống còn 10C kèm mưa nên thôn bị thiệt hại năng nhất (12 con trâu, bò bị chết). Hiện nay xã đang rà soát số lượng đàn vật nuôi và tình trạng chuồng trại của các hộ chăn nuôi để hướng dẫn người chăn nuôi chăm sóc gia súc, gia cầm trong những ngày giá rét nhằm hạn chế thiệt hại khi rét đậm, rét hại xảy ra.

Theo thống kê, huyện Tủa Chùa hiện có 14.507 con trâu, 3.186 con bò, 44.523 con lợn, 20.225 con dê và 254.813 con gia cầm. Ngay từ đầu mùa đông, ngành Nông nghiệp huyện phân công cán bộ đi các xã kiểm tra công tác phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi. Trước đó, cơ quan chuyên môn đã tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc như: Tiêm phòng gần 40.000 liều vắc xin lở mồm long móng, tụ huyết trùng, dịch tả lợn và vắc xin phòng bệnh dại; thường xuyên theo dõi đàn gia súc, gia cầm được hỗ trợ từ các chương trình, dự án...

Dự báo thời gian tới, thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, có thể xuất hiện thêm nhiều đợt rét đậm, rét hại, ngành Nông nghiệp huyện tăng cường theo dõi diễn biến thời tiết để tham mưu kịp thời cho UBND huyện trong công tác phòng, chống đói rét cho gia súc. Ðồng thời, tiếp tục phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hộ chăn nuôi chủ động các phương án đảm bảo an toàn cho đàn gia súc trong mùa rét.

Tin mới nhất

Phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường(14/03/2024 5:20 CH)

Triển khai các lớp tập huấn xử lý phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi trâu, bò; xử lý chất...(23/11/2023 9:45 CH)

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở buôn bán thuốc thú y trên địa bàn(23/11/2023 9:39 CH)

Tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ cho người làm công tác kiểm soát giết mổ động vật trên địa bàn(13/08/2023 2:54 CH)

Tăng cường kiểm soát vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm(19/06/2023 10:01 CH)

Tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của Pháp luật về Thú y trong hoạt động buôn bán, kinh...(13/04/2023 3:02 CH)

Mường Ảng chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi(03/04/2023 9:53 CH)

Dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp(08/03/2023 9:25 CH)

°
554 người đang online