Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Khó khăn trong xây dựng NTM ở Tủa Chùa

Đăng ngày 03 - 05 - 2018
100%

ĐBP - Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) được triển khai trên địa bàn huyện Tủa Chùa từ năm 2011. Sau hơn 7 năm thực hiện nhưng do xuất phát điểm thấp, nguồn kinh phí chưa đáp ứng được nhu cầu vốn nên kết quả xây dựng NTM trên địa bàn đạt thấp. Một số tiêu chí như: Ðường giao thông nông thôn; thủy lợi, điện, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, chính quyền các xã đánh giá rất khó thực hiện đạt chuẩn NTM.

Tiêu chí số 17 về môi trường là tiêu chí rất khó thực hiện ở huyện Tủa Chùa. Trong ảnh: Người dân bản Phàng Mủ Phình, xã Tả Phìn sử dụng nước sinh hoạt từ công trình nước sinh hoạt tập trung.

Ðến nay, tổng nguồn vốn được huy động thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM trên địa bàn huyện Tủa Chùa từ giai đoạn 2011 - 2015 và 2 năm đầu  giai đoạn 2016 - 2020 đã lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Chương trình xây dựng NTM bước đầu tạo được những chuyển biến tích cực trong đời sống nhân dân; nông thôn được quy hoạch theo hướng toàn diện, đồng bộ gắn với phát triển kinh tế tại địa phương; vận dụng, lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn có cùng mục tiêu góp phần cải thiện hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, thúc đẩy sản xuất, nâng cao đời sống người dân. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở về Chương trình xây dựng NTM đã có sự chuyển biến rõ rệt, bước đầu tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Tuy nhiên, xét về các tiêu chí chuẩn NTM thì huyện Tủa Chùa còn rất nhiều hạn chế. Sau hơn 7 năm xây dựng NTM, bình quân các xã đạt 7,4/19 tiêu chí, chưa có xã đạt từ 15 - 19 tiêu chí; 1 xã thuộc nhóm 10 - 14 tiêu chí (xã Mường Báng) và 9 xã đạt từ 6 - 9 tiêu chí và vẫn còn 1 xã đạt dưới 5 tiêu chí (xã Huổi Só). Có 7/19 tiêu chí chưa có xã nào đạt chuẩn.

Theo ông Tô Văn Tuân, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa, tiến độ triển khai thực hiện các tiêu chí NTM so với mục tiêu đề ra còn thấp. Ban chỉ đạo, ban quản lý cấp xã và ban phát triển thôn, bản thiếu sự phối hợp đồng bộ, còn lúng túng trong công tác tuyên truyền, chưa tạo được phong trào hưởng ứng mạnh mẽ, tham gia xây dựng NTM của nhân dân… Ngoài các tiêu chí “cứng”, khó thực hiện như: Giao thông, thủy lợi, điện, nhà văn hóa thôn thì các tiêu chí “mềm” chú trọng phát huy nội lực như: Tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí số 17 về môi trường kết quả thực hiện chậm, không có nhiều bứt phá để đẩy nhanh tiến độ. Ðiển hình như, tiêu chí số 17 về môi trường (gồm 5 chỉ tiêu: Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; các cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định) đến nay huyện chưa có xã nào đạt. Tình trạng phổ biến là hầu hết nước thải sinh hoạt, chăn nuôi, sản xuất tiểu thủ công nghiệp đều thải trực tiếp ra môi trường ngay tại nơi sinh hoạt, sản xuất. Việc quy hoạch và xây dựng chợ trung tâm xã như: Xá Nhè, Tả Sìn Thàng chưa gắn với việc xử lý rác thải. Công trình nước sinh hoạt tập trung chưa được đầu tư đồng bộ, một số công trình đã đầu tư chưa phát huy hiệu quả. Ngoài ra, tập quán nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, cạnh nhà ở; không có nhà tiêu hoặc có nhưng không hợp vệ sinh; bao bì thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật sử dụng xong vứt không đúng nơi quy định... là những rào cản trong thực hiện tiêu chí về môi trường.

Năm 2018, huyện Tủa Chùa tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện các tiêu chí của các xã đã đăng ký, phấn đấu đạt bình quân 9,5 tiêu chí/xã, không có xã đạt dưới 5 tiêu chí. Ðặc biệt, huyện Tủa Chùa sẽ tập trung nguồn lực để xã Mường Báng cơ bản đạt chuẩn thêm 4 tiêu chí: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư và hệ thống chính trị vững mạnh, nâng số tiêu chí đạt năm 2018 lên 16/19 tiêu chí, hướng tới cơ bản đạt chuẩn vào năm 2019. Tuy nhiên, dự kiến là vậy nhưng triển khai thực hiện lại là một chuyện hoàn toàn khác. Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy do Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn làm trưởng đoàn cuối tháng 4 vừa qua, Bí thư Ðảng ủy xã Mường Báng Ðoàn Xuân Trưởng kiến nghị: Ðề nghị Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM của tỉnh hạ mức đánh giá các chỉ tiêu thuộc 4 tiêu chí: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo và môi trường để phù hợp với điều kiện thực tế của xã. Nếu vẫn giữ nguyên như hiện tại thì e rằng đến năm 2020 xã Mường Báng vẫn chưa thể đạt chuẩn các tiêu chí này.

Trả lời kiến nghị của xã Mường Báng, ông Bùi Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay: Từ nay đến kết thúc giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh sẽ không điều chỉnh bộ tiêu chí NTM. Vì vậy, để phấn đấu cơ bản đạt chuẩn NTM vào năm 2019, xã Mường Báng cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa. Nhất là việc triển khai thưc hiện các tiêu chí “mềm” như: Hộ nghèo và môi trường.

Tin mới nhất

Điện Biên tập trung phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP(14/03/2024 5:15 CH)

Điện Biên giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản tại Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam...(14/12/2023 9:29 CH)

Về việc tuyển chọn đơn vị tư vấn thực hiện dự án: “Thiết kế cảnh quan kiến trúc và môi trường...(05/07/2023 2:44 CH)

Quài Tở nỗ lực về đích nông thôn mới(03/04/2023 9:51 CH)

Tăng cường triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về Chương trình OCOP(04/10/2021 2:35 CH)

Khảo sát tình hình thực hiện Chương trình OCOP tại huyện Điện Biên Đông(01/10/2021 5:34 CH)

Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)...(01/07/2021 3:45 CH)

“Mỗi xã một sản phẩm” ở Ðiện Biên Ðông(01/02/2021 9:07 CH)

°
3360 người đang online