Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng – Một chính sách, nhiều hiệu quả

Đăng ngày 14 - 11 - 2018
100%

Từ ngày 09/10/2018 đến ngày 11/10/2018 Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé đã phối hợp với UBND xã các xã: Sín Thầu, Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Nhé, Nậm Kè với sự chứng kiến của các đoàn thể, xã hội xã và Công an xã tiến hành chi trả tiền tạm ứng năm 2018 cho 42 nhóm hộ nhận khoán/05 xã với tổng số tiền là 11.010.588 đồng. Trung bình một hộ nhận khoán bảo vệ rừng được chi trả hơn 7 triệu đồng/năm.

Ảnh:  Các nhóm hộ nhận khoán nhận tiền chi trả từ Ban quản lý KBTTN Mường Nhé chi trả

Một trong những biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng và sinh kế của người dân trên địa bàn 05 xã vùng đệm đó là việc triển khai và thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR. Từ khi chính sách chi trả DVMTR được triển khai, công tác quản lý bảo vệ rừng của Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé rừng có nhiều chuyển biến rõ rệt. Thông qua chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, nhận thức về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của các thành viên hộ nhận khoán bảo vệ rừng từng bước được nâng cao. Cơ bản người dân đã có ý thức hơn trong thực hiện công tác bảo vệ, phát triển rừng trên cơ sở hiểu rõ về quyền lợi, trách nhiệm của mình. Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, chính quyền cơ sở ở 05 xã vùng đệm đã thực sự vào cuộc một cách tích cực. Từ công tác vận động, tuyên truyền đến tổ chức quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng, phòng chống chữa cháy rừng đã được các cộng đồng quan tâm thực hiện tốt hơn.

Ông Trần Xuân Tâm - Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé cho biết: “Thành công lớn nhất của chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng là tác động đến nhận thức của người dân về công tác bảo vệ, phát triển rừng. Từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, nhận thức về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của các hộ nhận khoán rừng từng bước được nâng cao. Qua đó giúp giảm đáng kể tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép về cả số vụ và mức độ thiệt hại…Đặc biệt, chính sách này đã góp phần tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân sống gần rừng, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Ảnh: Rừng bảo tồn được quản lý bảo vệ tốt

Ông Lùng Quang Trung, trưởng nhóm nhận khoán bản Cây Muỗm, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé chia sẻ, Cộng đồng bản chúng tôi tham gia nhận khoán khoanh nuôi bảo vệ rừng và hợp đồng với Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé được 05 năm, Chúng tôi bầu ra Ban quản lý rừng cộng đồng và đại diện cho các thành viên trong nhóm ký hợp đồng và cùng nhau bảo vệ tốt khu vực rừng được giao quản lý bảo vệ. Nhờ chính sách chi trả DVMTR mà người dân chúng tôi ý thức rõ hơn về quyền lợi gắn với trách nhiệm của mình gắn với rừng. Các thành viên trong nhóm tích cực tham gia tuần tra bảo vệ rừng, chốt gác cửa ra vào rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tích cực khi xảy ra ... Số tiền công bảo vệ rừng nhận được hằng năm, đã một phần giúp chúng tôi cải thiện cuộc sống, lo cho con cái ăn học.

Trong tương lai nguồn thu không chỉ dừng lại ở con số trên mà còn tăng lên nữa sẽ là động lực giúp người dân bảo vệ rừng tốt hơn. Tạo ra một nguồn thu mới, sẽ ổn định lâu dài đối với người dân sống gần rừng, góp phần bảo vệ rừng tốt hơn, đời sống người dân từng bước được cải thiện./.

Tin mới nhất

Nâng cao nghiệp vụ xử lý hình sự lĩnh vực lâm nghiệp cho lực lượng kiểm lâm(27/10/2023 5:34 CH)

Khi rừng là tài sản chung của thôn(28/08/2023 8:48 CH)

Phát hiện và xử lý trên 270 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp(03/07/2023 10:21 CH)

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng(09/06/2023 6:00 CH)

Thả 10 cá thể chim quý về môi trường tự nhiên(23/05/2023 11:27 CH)

Phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững(17/04/2023 4:07 CH)

Quản lý, bảo vệ để hưởng lợi từ rừng(12/04/2023 4:13 CH)

Giữ rừng để hưởng lợi từ rừng(03/04/2023 9:47 CH)

°
2279 người đang online