Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Người chăn nuôi “giải cứu” lợn nuôi

Đăng ngày 09 - 06 - 2017
100%

ĐBP - Hơn tuần nay, dường như người dân khu vực tổ 13, 14, 15 phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) đã quen mặt với sự xuất hiện quầy thịt lợn của chị Phượng vốn là tiểu thương nhưng khi cực chẳng đã chị Phượng phải mổ lợn mang bán lẻ để vớt vát chút vốn trong chăn nuôi.

Người chăn nuôi mổ lợn thịt bán lẻ nhằm vớt vát chút vốn.

Những ngày đầu, bà con trong khu vực đều mua đỡ không nhiều thì ít vừa là ủng hộ vừa vì giá lợn thịt bán rẻ hơn khá nhiều so với những quầy thịt chuyên buôn bán quanh năm. Nhưng vài ba ngày nay, lượng bán ra cũng chậm dần. Có hôm phải bán cả chiều mới hết.

Chị Phượng cho biết: Gia đình nuôi lợn đã gần chục năm nay ở xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) nhưng chưa khi nào giá lợn hơi lại xuống thấp như thế này. Chăn nuôi gối vụ, hầu hết tháng nào cũng có lợn bán. Vì thế mà giá lợn hơi giảm mạnh vài ba tháng nay khiến chị cứ chần chừ chẳng xuất chuồng. Hy vọng, kéo dài thêm thời gian đợi giá nhưng không có dấu hiệu chuyển biến tích cực. Nửa tháng trước chị phải bán lứa lợn chục con toàn ngót cả tạ/con với giá 25.000 đồng/kg. Tính ra, trừ các loại chi phí lỗ hơn chục triệu đồng. Lứa này cũng đến thời điểm xuất chuồng, nhưng chưa có người mua. Chị đành vừa thay thế thức ăn hỗn hợp bằng cám để giảm chi phí và mỗi ngày mổ 1 con bán lẻ. Với giá bán khá thấp so với thị trường hiện nay, thịt mông sấn 50.000 đồng/kg; sườn que ngon 55.000 đồng/kg… chị Phượng tính toán, dù vất vả nhưng còn vớt vát đôi chút so với bán lợn hơi. Trả lời cho câu hỏi, sau đợt chăn nuôi thất bát này chị có tái đàn? Chị Phượng cười buồn, bảo: Sống bằng nghề chăn nuôi giờ bỏ thì biết trông vào đâu. Tuy nhiên, thời điểm này thì chưa thể nghĩ đến việc tái đàn mà phải bán hết số lợn trong chuồng rồi mới tính.

Không chỉ chị Phượng mà tại chợ Mường Thanh cũng có nhiều quầy thịt lợn mọc lên; trong số ấy phần nhiều là những quầy mới do người chăn nuôi tự mổ bán lẻ. Giá bán có phần rẻ hơn đôi chút so với những quầy bán của ba toa chuyên nghiệp. Tuy nhiên, do thị trường tiêu thụ không đổi, nhu cầu sử dụng thịt lợn không tăng nhiều nên việc người chăn nuôi xẻ thịt lợn bán lẻ cũng rơi vào tình trạng ế ẩm vì “cung” vượt quá “cầu”. Thêm vào đó là số lượng lớn lợn được thương lái ồ ạt đổ vào Điện Biên chưa có dấu hiệu chững càng khó hơn cho người chăn nuôi lợn trên địa bàn trong việc tiêu thụ lợn thịt vì không cạnh tranh được giá so với lợn thịt nhập từ ngoại tỉnh.

Xuất khẩu lợn thịt sang tỉnh U Đôm Xay (nước CHDCND Lào) đang là hướng đi mới được nhiều cơ quan chức năng của tỉnh bàn thảo trong những ngày qua. Đây là ý tưởng của ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Bình Liên Điện Biên đề xuất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bình cho biết: Doanh nghiệp đầu tư trang trại lợn tại xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) với quy mô lớn hàng trăm con mỗi lứa. Chăn nuôi công nghiệp khép kín và hoàn toàn chủ động được con giống bằng cách nuôi lợn sinh sản. Song với giá bán như hiện nay từ 26.000 - 28.000 đồng/kg lợn hơi, mỗi con lợn có trọng lượng 1 tạ bán sẽ lỗ khoảng 1 triệu đồng. Còn với những hộ phải mua giống chăn nuôi mức độ thua lỗ sẽ nặng hơn. Trang trại chăn nuôi của ông Bình hiện còn hơn 100 con, đều ngót nghét cả tạ mỗi con nhưng vẫn không thể xuất chuồng.

Xoay mọi cách tìm thị trường tiêu thụ để giúp chính mình và giúp hộ chăn nuôi khác, tháng 5/2017, ông Bình sang các tỉnh Bắc Lào khảo sát thị trường tiêu thụ lợn hơi và nhận thấy kết quả khá khả quan. Về Điện Biên, Công ty đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp với tỉnh U Đôm Xay để hoàn thiện các thủ tục xuất khẩu lợn hơi sang Lào. Được sự nhất trí cao của UBND tỉnh về chủ trương tiêu thụ lợn thịt trong dân trên địa bàn tỉnh, ngày 30/5 vừa qua UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1491/UBND - KTN về hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình chăn nuôi tiêu thụ lợn thương phẩm. UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn, hỗ trợ giúp đỡ doanh nghiệp và người chăn nuôi kết nối thông tin, tìm kiếm thị trường tiêu thụ lợn thương phẩm trong và ngoài nước nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt cho ngành chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh. Ông Bình khẳng định, với sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành chức năng và liên quan, ngay sau khi hoàn thiện các thủ tục thông quan, xuất khẩu sang Lào, Công ty sẽ nhanh chóng triển khai thu mua lợn thịt trong dân. Qua khảo sát của doanh nghiệp tại tỉnh U Đôm Xay, thị trường tiêu thụ này được đánh giá là tiềm năng khi lượng thịt lợn tiêu thụ mạnh. Tuy nhiên, việc kiểm dịch cũng như nguồn lợn đạt tiêu chuẩn (lợn siêu nạc) sang Lào khá khắt khe. Khi giải quyết được vấn đề thủ tục hành chính và sự trợ giúp của cả phía bạn Lào, việc xuất khẩu lợn thịt sang Lào sẽ góp phần quan trọng giảm áp lực tiêu thụ lợn thịt quá lứa đang tồn ở các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn, nhất là huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ - tập trung số lượng nuôi quy mô lớn.

Tin mới nhất

Phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường(14/03/2024 5:20 CH)

Triển khai các lớp tập huấn xử lý phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi trâu, bò; xử lý chất...(23/11/2023 9:45 CH)

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở buôn bán thuốc thú y trên địa bàn(23/11/2023 9:39 CH)

Tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ cho người làm công tác kiểm soát giết mổ động vật trên địa bàn(13/08/2023 2:54 CH)

Tăng cường kiểm soát vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm(19/06/2023 10:01 CH)

Tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của Pháp luật về Thú y trong hoạt động buôn bán, kinh...(13/04/2023 3:02 CH)

Mường Ảng chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi(03/04/2023 9:53 CH)

Dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp(08/03/2023 9:25 CH)

°
1872 người đang online