Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Thanh Nưa phấn đấu về đích nông thôn mới

Đăng ngày 20 - 11 - 2017
100%

ĐBP - Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) là 1 trong 7 xã được tỉnh chọn làm điểm phấn đấu hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2017. Với những kết quả đạt được trong xây dựng NTM từ đầu năm đến nay, thì mục tiêu về đích NTM trong năm 2017 ở Thanh Nưa dần trở thành hiện thực.

Người dân bản Tông Khao làm đường bê tông vào bản.

Trao đổi với chúng tôi về chương trình NTM của xã, bà Lưu Kim Dung, Bí thư Ðảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Thanh Nưa cho biết: Mặc dù là địa bàn nằm giáp ranh với TP. Ðiện Biên Phủ, có một số thuận lợi nhất định như: địa hình tương đối bằng phẳng, giao thông thuận tiện khi có quốc lộ 12 đi qua… nhưng trước đây Thanh Nưa được biết đến là xã biên giới (đường biên qua xã với 3 cột mốc: 99, 100, 101) khó khăn bậc nhất của vùng lòng chảo Ðiện Biên, với tỷ lệ hộ nghèo cao, tình hình an ninh trật tự phức tạp, tệ nạn xã hội nhất là ma túy hoành hành... Với điểm xuất phát thấp như vậy, lộ trình xây dựng NTM ở xã gặp không ít khó khăn, nhất là việc huy động lòng dân, sức dân, làm chuyển biến nhận thức để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chung tay xây dựng NTM. Ngay cả đến thời điểm bản lề, trước khi được tỉnh lựa chọn là xã điểm xây dựng NTM, đầu năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của xã Thanh Nưa vẫn chiếm trên 30%, đến hết năm xã cũng chỉ đạt 9/19 tiêu chí NTM; cả xã còn 43 hộ sinh hoạt trong những ngôi nhà tạm, xuống cấp, dột nát (tiêu chí số 9); hệ thống chính trị chưa hoàn thiện (tiêu chí số 18); hệ thống giao thông ở một số đội, bản chưa đáp ứng được yêu cầu (tiêu chí số 2); cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí số 6) chưa được đầu tư; vấn đề môi trường (tiêu chí số 17) còn phức tạp. Xác định nhiệm vụ hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong năm 2017 là rất nặng nề, Ban Thường vụ Ðảng ủy xã đã tổ chức họp thống nhất, ban hành Nghị quyết với những mục tiêu, chương trình hành động chi tiết, cụ thể, quyết tâm cao độ nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Với những mục tiêu đã đề ra, ngay từ đầu năm 2017, xã Thanh Nưa đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt. Cùng với đó, xã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất tích cực, hiệu quả từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài tỉnh, điển hình như: Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện; các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn; Ban Trị sự Hội Phật giáo tỉnh. Và cho đến thời điểm này, xã đã đạt được những kết quả tích cực trong nhiều mặt, cụ thể: số nhà tạm, dột nát đã giảm từ 43 xuống còn 9 hộ (xóa 34 nhà tạm, dột nát); tỷ lệ hộ nghèo theo thống kê sơ bộ giảm xuống còn 11,2%. Vấn đề phức tạp về môi trường như việc Công ty Cao su Ðiện Biên đặt kho chứa mủ gần khu dân cư, Trung đoàn Cảnh sát cơ động chưa hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải gây ô nhiễm đến nay cơ bản được khắc phục (kho chứa mủ cao su đã được chuyển lên khu vực xa dân cư trên đỉnh đèo Cò Chạy; Trung đoàn Cảnh sát cơ động liên tục báo cáo, kiến nghị, đề xuất lên cơ quan cấp trên là Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị xử lý hệ thống nước thải và sẽ sớm đưa vào triển khai trong thời gian sắp tới). Tiêu chí “hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh” cũng được xây dựng, hoàn thiện khi cán bộ của xã được cử đi học hoàn thiện, nâng cao trình độ; hạ tầng giao thông liên tục được đầu tư từ đường liên thôn đến các ngõ xóm.

Ðến hết tháng 10/2017, xã Thanh Nưa đã đạt 15/19 tiêu chí NTM, các tiêu chí cần hoàn thành còn lại gồm: tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, hiện còn 9 hộ xã đang tăng cường vận động, huy động các nguồn lực nhằm xóa nhà tạm, dột nát. Ðối với tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, xã đang gặp khó khăn khi thiếu nguồn lực cho đầu tư nhà văn hóa, hội trường xã; nhà văn hóa các thôn, bản cũng gặp vướng mắc khi thiếu quỹ đất xây dựng. Ban Chỉ đạo NTM xã đã báo cáo lên cấp trên nhằm sớm tìm ra hướng khắc phục. Tiêu chí số 17 về môi trường và tiêu chí số 18 hệ thống chính trị xã hội vững mạnh về cơ bản đã được giải quyết và sẽ hoàn thành trong năm 2017.

Tin mới nhất

Điện Biên tập trung phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP(14/03/2024 5:15 CH)

Điện Biên giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản tại Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam...(14/12/2023 9:29 CH)

Về việc tuyển chọn đơn vị tư vấn thực hiện dự án: “Thiết kế cảnh quan kiến trúc và môi trường...(05/07/2023 2:44 CH)

Quài Tở nỗ lực về đích nông thôn mới(03/04/2023 9:51 CH)

Tăng cường triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về Chương trình OCOP(04/10/2021 2:35 CH)

Khảo sát tình hình thực hiện Chương trình OCOP tại huyện Điện Biên Đông(01/10/2021 5:34 CH)

Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)...(01/07/2021 3:45 CH)

“Mỗi xã một sản phẩm” ở Ðiện Biên Ðông(01/02/2021 9:07 CH)

°
1044 người đang online